Jump to content

Heathy For You


bbsfree

Recommended Posts


proper-way-to-sit-at-desk.jpg



 

มีหลายครั้งหลังจากที่ทำงานแล้ว หลายคนรู้สึกปวดเมื่อยร่างกายโดยเฉพาะส่วนหลังหรือต้นคอ เหตุผลส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้นจากการนั่งทำงานในท่าที่ผิด ตัวอย่างเช่น การนั่งเอนหลังมากเกินไป ซึ่งเป็นการนั่งไม่ถูกต้อง การนั่งในลักษณะนี้นอกจากจะทำให้ปวดเมื่อยตามร่างกายแล้ว ยังลดประสิทธิภาพในการทำงานของเราด้วย ท่านั่งที่ถูกต้องคือการนั่งตัวตรง หากนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อพิมพ์งานต่างๆ ควรให้คีย์บอร์ดและเม้าส์อยู่ในระดับที่พอเหมาะกับแขนและมือที่ยื่นออกไป ไม่สูง ต่ำ หรือ ไกลจากตัวเรามากนัก แค่นี้ก็ช่วยไม่ให้ปวดเมื่อยได้พอสมควร แต่อย่าคิดว่าการนั่งในถ้าที่ถูกต้องจะช่วยเสมอไป ควรที่จะลุกขึ้น หรือ พักผ่อนร่างกายในช่วงทำงานบ้าง เช่น อย่าลืมกระพริบตา ในขณะที่ทำงานอยู่บ้าง เพื่อที่จะพักผ่อนสายตาของคุณด้วยเช่นกัน

 

คนนั่งทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์กับการปวดเมื่อยที่แสนทรมาน

การนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง ต้องก้มศีรษะลงขณะใช้งานใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ และยังจ้องหน้าคอมพิวเตอร์นานๆอีก

 

สำหรับคนที่ทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ต้องเจออยู่เสมอ คือการนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง ต้องก้มศีรษะลงขณะใช้งานใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ ทั้งยังต้องยกแขนไปมา หากหลังโก่ง จะทำให้กระดูกสันหลังค่อมและโล้ไปข้างหน้า ทำให้ต้องใช้กล้ามเนื้อคอมากเกินไป เกิดอาการเกร็ง หรือตึงกล้ามเนื้อ กลายเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ เมื่อนั่งทำงานไปนานๆ มักปวดคอ ศีรษะ หรือคอตึง คอเกร็ง ทั้งยังทำให้เสียบุคลิกอีกด้วย

 

เรามารับมือกับปัญหาเหล่านี้ง่ายๆกันดีกว่า

1.การเลือกสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้มีความเหมาะสมกับที่ทำงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ให้เหมาะกับสรีระ และเก้าอี้ควรนั่งให้เต็มก้น

2.ไม่ควรใช้เก้าอี้สปริงที่เอนได้ เพราะไม่มีการรองรับหลังเท่าที่ควร ควรเลือกเก้าอี้ที่เอนได้และมีความสูงของเก้าอี้และโต๊ะได้ระดับและมีหมอน หนุนหลัง

3.คอมพิวเตอร์ที่ใช้ต้องปรับให้จออยู่ในระดับสายตา คือกึ่งกลางของจออยู่ระดับสายตา การพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ด ควรอยู่ในระดับข้อศอก ข้อมือ จะได้ไม่ต้องยกแขนขึ้นมาพิมพ์

4.ใช้เมาส์ ควรเป็นแทรกกิ้งบอล หรือไร้สาย ที่นำมาใกล้ตัวได้ ใช้ถนัดไม่ต้องยื่นแขน

5.ไม่ควรนั่งหน้าจอเป็นเวลานานๆ ควรพักทุก 45 นาทีเพื่อพักผ่อนสายตาและควรนั่งให้ตรงกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะได้ไม่ต้องบิดตัวไปมา

 

ข้อปฏิบัติง่ายๆ เหล่านี้จะทำให้หนุ่มไอทีสาวออฟฟิศทั้งหลายบุคลิกภาพดี และหลีกเลี่ยงอาการปวดหลังเรื้อรังได้ดีเลยทีเดียว

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.



×
×
  • Create New...